สิ่งเล็กๆในหมู่บ้าน Little Kyoto

สัมผัสบรรยากาศนอกเมืองของญี่ปุ่นกับหมู่บ้านLittle Kyoto

ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศนอกเมืองของญี่ปุ่น อยากเปลี่ยนบรรยากาศไม่ควรพลาด เมืองทาคายาม่า หมู่บ้าน Little Kyoto หรือ เขตเมืองเก่าซันมาชิ ซูจิ เมืองเก่าแก่ที่มีการอนุรักษ์กว่า 300 ปี นับแต่สมัยเอโดะ เมืองนี้มีการอนุรักษ์คงสภาพของหมู่บ้านแบบเก่าได้เป็นอย่างดี ก้าวแรกที่เข้ามาฉันรู้สึกถึงความสงบของบ้านเมือง ชีวิตที่ไม่เร่งรีบแข่งกับเวลา มีการต้อนรับที่อบอุ่นแฝงอยู่

สิ่งที่ฉันประทับใจที่นี่ก็คือ สินค้าที่ขายตามร้านค้าจะมีราคาเท่ากันหมดทุกร้านค้า ไม่ได้มีการตั้งราคาขายเพื่อการตัดราคากันแต่อย่างใด ไม่ต้องกลัวว่าร้านข้างหน้าสินค้าจะราคาถูกกว่าหรือแพงกว่า สินค้าที่ขายนั้นเป็นสไตล์สินค้า OTOP คือสินค้าที่มีเฉพาะในท้องถิ่นค่ะ ถ้าเราไปจังหวัดอื่นเราก็จะไม่พบสินค้าเหล่านั้น นี่แหละเป็นเอกลักษณ์ของญี่ปุ่น ที่เมืองทาคายาม่ามีของที่ระลึกคือ ซารุโบโบ เป็นตุ๊กตาลิงที่ไม่มีหน้า แฝงด้วยเรื่องโชคลางความเชื่อของคนญี่ปุ่น ตุ๊กตาลิงนั้นมีหลายสี คือ สีแดง สีชมพู สีเขียว สีทอง แต่ละสีให้ความหมายในเรื่องที่แตกต่างกันไป ร้านขายของที่นี่มีหลากหลาย ทั้งขนมในท้องถิ่น ผักดอง ผงโรยข้าว เหล้าสาเก ร้านทำมิโสะ ช่วงที่ฉันไปนั้นเป็นฤดูหนาว ได้เข้าไปในร้านทำมิโสะ มีแก้วพลาสติกให้เราตักลองชิมได้ ปรากฏว่ามิโสะอุ่นๆรสชาติอร่อยมาก ทำให้ร่างกายอบอุ่น แทบไม่อยากเดินออกจากร้านเลยล่ะค่ะ ระหว่างทางฉันเจอร้านขายดังโงะอยู่ตรงหัวมุมอยู่ร้านหนึ่ง มีคุณยายหน้าตาน่ารักขายอยู่ ด้วยความอยากลองชิมเลยลองสั่งมาทาน ลักษณะเป็นแป้งข้าวเหนียวกลมๆใส่ไม้เรียงกันย่างจนมีกลิ่นหอม รสชาติเค็มๆอร่อยไปอีกแบบ หลังจากทานเสร็จฉันก็มองหาถังขยะเพื่อที่จะทิ้งไม้ ปรากฏว่าหาไม่เจอ ที่น่าสังเกตคือ แม้ถังขยะจะน้อยมากมีเฉพาะที่หน้าร้านสะดวกซื้อ แต่บ้านเมืองสะอาดมากๆ มองหาขยะตามท้องถนนไม่เจอเลยแม้แต่ชิ้นเดียว

สำหรับคนที่ชอบตู้หยอดเหรียญกดน้ำของญี่ปุ่น อาจจะทดลองได้ไม่ครบทุกอย่าง เพราะตู้ที่นี่ทีให้เลือกเยอะมากทั้งร้อนและเย็นในตู้เดียวกัน โดยให้สังเกตจากสีด้านล่าง เครื่องดื่มร้อนจะเป็นสีแดง ส่วนเย็นจะเป็นสีน้ำเงิน เมื่อได้เครื่องดื่มที่ต้องการแล้วตู้ก็ทอนเงินให้ครบตามจำนวนด้วย สะดวกสบายมากๆ ส่วนร้านค้าต่างๆปิดค่อนข้างเร็ว 5 โมงเย็นบางร้านก็เริ่มทยอยปิดกันบ้างแล้ว เมืองทาคายาม่านี้เก็บความประทับใจกลับไปเต็มกระเป๋า แม้จะมาญี่ปุ่นแต่ถ้ามาเที่ยวต่างท้องที่กันก็จะได้สัมผัสบรรยากาศที่แตกต่าง แต่ทุกที่ล้วนแล้วแต่ชวนให้กลับไปอีกครั้ง

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.