著作権: Untitled (cropped cover) – maduarte / CC BY-NC-ND 2.0

มาลองชิมคูชิอาเหงะทอดร้อนๆกันเถอะ

อร่อยไปกับคูชิอาเหงะชั้นยอด ที่ร้านกินซ่า อิโซมูระ

เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าดินแดนอาทิตย์อุทัยนั้นคือสวรรค์ของนักชิม แต่เมื่อไปเหยียบญี่ปุ่นกันจริงๆแล้วอาหารอันดับแรกๆที่นักท่องเที่ยวทั้งหลายเลือกลิ้มลองคงหนีไม่พ้นเมนูยอดฮิตอย่าง เทมปุระ, ซูชิ, สุกี้ยากี้, หรือ อาหารจำพวกเส้นอย่าง ราเม็ง หรือ ยากิโซบะ ที่มีให้เลือกรับประทานตั้งแต่ยังก้าวขาไม่พ้นประเทศไทย

แต่ไหนๆก็เดินทางมาเยือนญี่ปุ่นกันทั้งที เรามาลองอาหารอร่อยๆแปลกใหม่กันดูบ้างดีไหมคะ? วันนี้ดิฉันขอนำเสนอของอร่อยที่ทุกท่านสามารถรับประทานได้โดยไม่ต้องง้อตะเกียบหรือช้อนส้อมเลยค่ะ อาหารจานนั้นก็คือ“คูชิอาเหงะ”ยังไงล่ะคะ

สำหรับ “คูชิอาเหงะ” นั้นก็หากแปลแบบตรงตัวก็คือของทอดเสียบไม้ (เพราะคำว่า “คูชิ” แปลว่าไม้เสียบ ส่วน “อาเหงะ” แปลว่าของทอด) ดั้งเดิมแล้วเป็นอาหารจานนี้จะเสิร์ฟตามร้านอาหารแบบยืนรับประทาน โดยลูกค้าจะนำเนื้อสัตว์,อาหารทะเล ,ผักตามฤดูกาล,หรือวัตถุดิบอื่นๆที่ชุบด้วย,แป้ง,ไข่,และเกล็ดขนมปัง ซึ่งเสียบไม้ที่ทำจากไม้ไผ่เรียบร้อยแล้วลงไปทอดในน้ำมันร้อนๆที่ทางร้านเตรียมไว้ให้ด้วยตัวเอง ส่วนเวลารับประทานก็จะจุ่มคูชิอาเหงะลงไปในหม้อน้ำจิ้ม ซึ่งมีกฎเหล็กว่าทุกคนสามารถจิ้มน้ำจิ้มก่อนส่งเข้าปากได้ครั้งเดียวเท่านั้น!

แต่เป็นที่น่ายินดีว่าเมนูคูชิอาเหงะนั้นได้พัฒนาไปไกลแล้ว ในปัจจุบันเราสามารถนั่งละเลียดของทอดร้อนควันฉุยส่งตรงจากมือพ่อครัวในร้านอาหารที่สะอาด โอ่อ่า แถมยังมีถ้วยน้ำจิ้มส่วนตัวที่จะจิ้มเท่าไหร่ก็ได้ไม่มีใครว่าอีกด้วย

สำหรับร้านที่โดดเด่นในเรื่องของคูชิอาเหงะนั้น หากใครมีโอกาสได้ผ่านไปแถวย่านโยโกฮาม่าดิฉันก็อยากจะขอแนะนำให้ไปลองชิมกันที่ร้าน กินซ่า อิโซมูระ ซึ่งระดับความอร่อยติดดาวและยังมีสาขามากมายทั้งในโตเกียวและโยโกฮาม่า

ร้านกินซ่า อิโซมุระนั้นเป็นร้านที่ตกแต่งแบบญี่ปุ่นสมัยใหม่ และยึดหลักการที่ว่าต้องเลือกวัตถุดิบที่ดีที่สุดและปรุงสดๆใหม่ๆไม่มีการทอดของเตรียมไว้ก่อนอย่างแน่นอน นอกจากนี้ในช่วงมื้อเที่ยงทางร้านก็ยังมีชุดอาหารกลางวันที่มีคูชิอาเหงะให้ชิมกันอย่างจุใจทั้งแบบคละ 8 ไม้ และ 12ไม้ พร้อมข้าวสวยและซุปมิโซะร้อนๆซดคล่องคอ ทุกเมนูนั้นราคาสมกับคุณภาพ โดยทางร้านยังเสิร์ฟเบียร์ให้รับประทานคู่กับข้าวกลางวันในสนนราคาเพียงแก้วละ 210 เยนเท่านั้น

หากท่านใดสนใจเข้ามารับประทานคูชิอาเหงะเป็นมื้อเย็น ทางร้านกินซ่า อิโซมุระก็มีบริการค่ะ แถมในร้านช่วงกลางคืนก็ยังมีบรรยากาศที่โรแมนติคเหมาะสำหรับคู่รักที่อยากลิ้มลองสาเกรสต้นตำหรับคู่กับของทอดเลิศรส

ขอแนะนำให้ยั่วปุ่มรับรสด้วยเบียร์ที่มาพร้อมของทอดเบาๆจานผัก ตามด้วยโอมากาเซะ คูชิ ซึ่งพ่อครัวจะเสิร์ฟแหลายแบบหลายรสมาให้คุณอร่อยแบบไม่อั้น สำหรับคูชิอาเหงะแบบ all you can eat นี้จะมีราคาขั้นต่ำอยู่ที่ท่านละ 3500 เยน แต่หากคุณมีงบจำกัดก็สามารถแจ้งพ่อครัวไว้ก่อนล่วงหน้าได้ และอย่าลืมแจ้งอาหารจำพวกที่คุณกินไม่ได้หรือแพ้ไว้แต่เนิ่นๆนะคะ

อีกสิ่งที่น่าชื่นชมสำหรับความพิถีพิถันของร้านนี้ก็คือคุณพ่อครัวจะคอยแนะนำเราด้วยว่าคูชิอาเหงะหลากชนิดของเราเหมาะจะทานคู่กับน้ำจิ้มแบบไหน เพราะทางร้านเตรียมน้ำจิ้มไว้ให้ถึง 6 รายการคือ ซอสเปรี้ยว, โชยุบีบมะนาว, เกลือ, มัสตาร์ด, และซอสมะเขือเทศ

นอกจากนี้ทางร้านกินซ่า อิโซมุระ ยังมีสาเกสารพันชนิดไว้ให้นักดื่มที่ต้องการประลองฝีมือกับเหล้าสาเกดีกรีสูง เช่น เหล้าโชชู หรือ "วอดก้าแห่งญี่ปุ่น" ซึ่งหมักด้วยข้าวสาลี, น้ำตาลทรายแดง, และมันเทศ หรือหากกลัวว่าจะเมาเสียก่อนกินอิ่มก็ขอแนะนำให้ลองสาเกประจำฤดูกาลอย่าง เหล้ายูระงาซุมิ จากฮอนชูที่มีประวัติยาวนานกว่าพันปี หรือจะลองชิมเหล้าดัตไซ รสผลไม้ขวัญใจสาวๆจากจังหวัดยามางูจิ หรือเหล้าฮักไกซัน ของดีเมืองนิงาตะที่เข้ากันได้ดีกับอาหารทุกจานก็ไม่ว่ากันค่ะ

สุดท้ายนี้หากใครได้มีโอกาสได้ชิมคูชิอาเหงะเจ้าอร่อยแห่งโยโกฮาม่านี้แล้วถูกอกถุกใจ ก็อย่าลืมกล่าววลีน่ารักๆให้เกียรติคนปรุงหลังกินอิ่มอย่าง Gochisōsama-deshita ให้พ่อครัวได้ยิ้มแก้มปริกันด้วยนะคะ :)

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.