ขอพรเทพโคชินและเชื่อฟังลิงสามตัว

ที่ยาซากะ โคชินโด ฉันได้ไปขอพรเทพโคชินและฟังลิงเทศน์...

“คองโกจิ” หรือ “ยาซากะ โคชินโด” คือวัดเล็กๆ ที่แทรกตัวอยู่ตรงกลางระหว่างบ้านเรือนและร้านรวงบนเนินเขาในเขตฮิงาชิยามะของเมืองเกียวโต ถ้าเดินเล่นจากวัดคิโยมิสุโดยมุ่งหน้าไปที่ศาลเจ้ายาซากะล่ะก็ วัดแห่งนี้จะอยู่ทางซ้ายมือ ไปไม่ยาก 

ถึงวัดนี้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็เล็กพริกขี้หนู เพราะมันเต็มไปด้วยเรื่องราวและสีสันมากมาย ไม่เล็กไม่น้อยเหมือนขนาดของวัด

“เรื่องราว” ที่ว่าคือประวัติศาสตร์อันเก่าแก่ของวัด

วัดแห่งนี้สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้ที่เชื่อใน “โคชิน” ความเชื่อที่ได้รับอิทธิพลมาจากประเทศจีน เขาเชื่อกันว่าในร่างกายคนเรามีแมลงหรือหนอนอยู่สามตัว ในปีๆ หนึ่ง ในขณะที่มนุษย์นอนหลับ เจ้าพวกนั้นจะแอบหนีไปฟ้องพระเจ้าบนสวรรค์ถึงความดีความเลวของมนุษย์ ด้วยความกลัวจะถูกพระเจ้าลงโทษ เหล่ามนุษย์จึงพากันรวมตัวไม่หลับไม่นอนกันในคืนนั้นของปี หนอนขี้ฟ้องจึงหนีไปเที่ยวสวรรค์ไม่ได้ เมื่อเวลาเปลี่ยนไป การอดนอนก็แปลงไปเป็นพิธีบูชาเทพโคชินเพื่อขอพรให้ท่านคุ้มครองแทน

การบูชาเทพโคชินเน้นไปที่การทำสมาธิ และมักมีลิงเข้ามาเกี่ยวข้อง เจ้าลิงไม่ขี้ฟ้องเหมือนหนอน แต่ทำหน้าที่ส่งสารให้มนุษย์ทำแต่ความดี

ภายในวัดมีลิงแกะจากหินอยู่สามตัว

เจ้าลิงปิดหูคิกะซารุ สอนให้คนใช้เหตุผลในการฟัง อย่าหูเบา

เจ้าลิงปิดตามิซารุ สอนให้คนมองทุกอย่างให้ละเอียด อย่าเชื่อในสิ่งที่ตาเห็น

เจ้าลิงปิดปากอิวะซารุ สอนในคนคิดก่อนพูด เอาใจเขามาใส่ใจเรา

นอกจากวัดจะเต็มไปด้วยเรื่องราวที่มีคำสอนดีๆ แล้ว ยังมี “สีสัน” สดใสจากตุ๊กตาโมบายคุคุริซารุอีก

คุคุริซารุคือเครื่องรางค์ประจำวัด เป็นตุ๊กตาลิงที่ถูกมัดมือมัดเท้าเอาไว้ด้วยกัน เจ้าลิงที่ซุกซน เดินวนไปมาไม่หยุดนิ่งนั้นเปรียบเสมือนจิตใจมนุษย์ อยากโน่นอยากนี่ไม่มีที่สิ้นสุด เทพโคชินสอนในคนเรารู้จักพอ ต้องหัดมัดมือมัดเท้าหยุดไขว้คว้าเหมือนตุ๊กตาโมบายคุคุริซารุเหล่านี้ และเมื่อใดที่ควบคุมความต้องการนั้นได้ หยุดดึ้นรน ให้มาเขียนขอพรกับเทพโคชิน แล้วท่านจะดลบรรดาลให้สมหวังเอง

ในปัจจุบันนี้ คนญี่ปุ่นที่ยังเชื่อเรื่องแมลงหรือหนอนในตัวมนุษย์ตามความเชื่อโบราณมีไม่มากดังเดิม วัดที่สร้างขึ้นเพื่อบูชาเทพโคชินก็หายไปเกือบหมด แต่ดูจากจำนวนตุ๊กตาคุคุริซารุที่มีจำนวนนับไม่ถ้วนแล้ว คนที่เชื่อในความศักดิ์สิทธิของเทพโคชินและมาเขียนขอพรยังมีอีกมากมาย

มาถึงที่แล้ว ฉันขอพรด้วยคน

ไม่อยากได้อะไรเยอะหรอก ขอเป็นคนไม่ปากพล่อย ไม่หูเบา ไม่มองแต่ตาให้ได้สักครึ่งหนึ่งของเจ้าลิงสามเกลอ และหยุดความอยากในใจให้ได้อีกสักครึ่งหนึ่งของคุคุริซารุเท่านั้น....ก็พอแล้ว

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.