เที่ยววัด Sanzen-in ที่ Ohara

หนีบรรยากาศจำเจของเกียวโต ไปเที่ยวOharaกัน

ต้นปีก่อน ฉันไปเกียวโตมาอีกแล้วค่ะ ก็เมืองนี้เป็นเมืองโปรดที่สุดในโลกของฉันนี่นา คราวนี้ไม่ได้ไปวัดหรือศาลเจ้าดังๆที่ใครๆก็รู้จักหรอกนะคะ  แต่ว่าลงทุนฝ่าความหนาว นั่งรถบัสไป 1ชั่วโมงนิดๆก็ถึงจุดหมายอันน่าเร้าใจ (เพราะไม่รู้ว่าจะหลงทางมั้ย) อยู่ที่เมือง Ohara ทางตอนเหนือของเกียวโตนู่น

Oharaเนี่ย เป็นย่านชานเมืองค่ะ พอรถบัสออกมาพ้นย่านธุรกิจของเกียวโต วิวรอบข้างก็เปลี่ยนเป็นทุ่งนา เนินเขา แล้วก็แม่น้ำเล็กๆ สวยมากค่ะ นั่งชมวิวเพลินจนเกือบหลับก็ถึงป้ายรถ Ohara ที่จะลงพอดี ที่ที่เราจะไปกันก็คือ วัด Sanzen-in ค่ะ เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดของเมืองOhara ที่นี่นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวกันมากช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วง เพราะเป็นจุดชมซากุระและใบไม้เปลี่ยนสีที่ขึ้นชื่อ แต่ฉันพบว่าช่วงรอยต่อระหว่างฤดูหนาวกับฤดูใบไม้ผลิอย่างนี้ก็มีข้อดีมากๆเช่นกัน นั่นคือ เพราะไม่ใช่high season ขึ้นรถบัสจึงมีที่ว่าง ต้นไม้ก็เร่ิมผลิดอกออกใบเยอะแล้ว สีเขียวหลายเฉดสวยไปอีกแบบค่ะ

จากป้ายรถบัส เดินข้ามถนนไปนิดนึงก็ถึงทางเข้าวัดแล้วค่ะ เส้นทางหาไม่ยากแต่ป้ายภาษาอังกฤษหายากหน่อยนะคะ (เดี๋ยวนี้พกสมาร์ทโฟนกันทุกคน ยังไงก็หาเจอได้แน่ๆค่ะ) ทางเดินขึ้นเขาเป็นถนนแคบๆเลียบลำธารเล็กๆ ค่อนข้างชันแต่ก็มีที่ให้นั่งพักชมวิวได้เรื่อยๆค่ะ ข้างทางมีร้านขายผลผลิตท้องถ่ิน พวกผักสด ผักดองไปตลอดทางจนถึงหน้าวัดค่ะ มีลุงป้าเจ้าของร้านใจดีพาขึ้นไปดูview pointด้วย

เรามาทำความรู้จักกับวัดนี้หน่อยดีกว่า Sanzen-in สร้างขึ้นเมื่อคศ.784เป็นวัดในนิกายเท็นได ก่อตั้งโดยพระ Saicho ผู้มีความสำคัญในวงการศาสนาพุทธของญี่ปุ่น เมื่อผ่านประตูวัดจะพบกับศาลารับรอง Kyakuden มีทางเดินเชื่อมไปสู่ศาลาหลัก Shinden เราจะเห็นสวนYuseienซ่ึงเป็นไฮไลท์ของที่นี่ สวยมากนะคะ ทางเดินเป็นหิน 2ข้างเป็นพื้นหญ้าปกคลุมด้วยมอสส์สีเขียวสดมีรูปปั้นหินตกแต่งเป็นระยะๆ สลับกับอ่างหินเก่าแก่ ต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น มีลำธารและน้ำตกตามแบบฉบับสวนญี่ปุ่น ระหว่างทางจะพบ Ojo Gokuraku-in Hall ซึ่งเป็นอาคารเก่าที่สุดในวัดนี้ 

สำหรับคนชอบชมธรรมชาติ ชอบถ่ายรูป แนะนำให้มาใช้เวลาที่นี่หลายๆชั่วโมงหน่อยค่ะ มีมุมสวยละเมียดละไมน่าอ้อยอิ่งอยู่นานๆหลายมุมเลย แม้แต่ด้านหลังวัดที่เป็นทางเดินเลียบทางระบายน้ำเล็กๆอ้อมกลับมาหน้าวัดยังสวยเลยค่ะ นี่ขนาดไม่ใช่ฤดูท่องเที่ยวนะคะยังงามขนาดนี้

ขากลับเราใช้เส้นทางเดิมเดินกลับลงมาค่ะ หน้าวัดมีร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหารอยู่หลายร้าน แวะนั่งพักทานข้าวกันก่อนค่อยกลับก็ได้ หรือถ้าใครวางแผนจะอยู่ค้างคืน จะใช้บริการเรียวกังแถวนี้ก็ได้นะคะ น่าจะได้ความประทับใจกลับไปไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.