ATAM พิพิธภัณฑ์ของเล่นเด็ก

คลังสะสมของเล่นยุคคลาสสิคและของเล่นที่ใช้กลไกขับเคลื่อน

ถ้าถามว่ามาเที่ยวเมืองอาริมะ (Arima Onsen) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งออนเซน จะมีอะไรอื่นอีกไหมนอกจากเป็นแหล่งรวบรวมอ่างอาบน้ำสาธาณะหลากหลาย ขอบอกว่ามีสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองน่ารักแห่งนี้อีกมากมายทั้งจุดชมวิว ร้านอาหาร วัด ศาลเจ้า สถานที่ช็อปปิ้งและหนึ่งในนั้นก็คือพิพิธภัณฑ์ Arima Toys & Automata Museum

Arima Toys & Automata Museum หรือ ATAM เป็นสถานที่ที่รวบรวมเอาของเล่นรูปแบบลักษณะหลากหลายมาแบ่งแยกไว้เป็นโซนต่างๆในพื้นที่บนชั้น 3-6 เหมาะสำหรับผู้คนทุกเพศทุกวัย แม้เป็นผู้ใหญ่ก็สามารถเข้ามาชมความน่ารักละเอียดอ่อน มาย้อนวันวานกับของเล่นแต่ละชิ้น หรือสนุกสนานไปกับการทดลองใช้กลไกลของเหล่าของเล่นแบบ Automatic (Automata) ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวแบบน่ารักน่าเอ็นดู

สามารถเลือกขึ้นชมห้องจัดแสดงได้ตั้งแต่ชั้น 6 ลงมาถึง 3 โดยบนชั้น 6 จะเป็นโซน German Traditional Toys รวบรวมผลงานของช่างทำของเล่นชั้นครูของเยอรมัน ผลงานของเล่นทั้งหมดเกิดจากการแกะไม้ สร้างเป็นตัวของเล่นต่างๆที่ให้ความรู้สึกถึงความเป็นยุโรปทั้งจากตัววัสดุ หน้าตา สีผม เครื่องแต่งกาย สัตว์เลี้ยง รวมถึงสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถึงงานเทศกาลหรือต้นไม้ดอกไม้ที่เพิ่มเสน่ห์ให้ชิ้นงานและเก็บรายละเอียดได้อย่างน่ารักไปเสียหมดทุกอย่าง

พื้นที่ของชั้น 5 เป็นโซน Contemporary Toys ของเล่นที่อยู่ในยุคสมัยเราอย่างตุ๊กตาผ้า ของเล่นจากไม้จำพวกไม้บล็อค ตัวต่อ หรือเกมส์จากการ์ดต่างๆอันทำให้เด็กเกิดจินตนาการต่อเวลาเล่น มีตั้งอยู่ให้เราได้เล่นรำลึกความหลัง หากมีเวลา ลองนั่งลงเพื่อทักทายของเหล่านั้นสักครู่จะรู้ว่าความเพลิดเพลินและความสุขในวัยเด็กยังคงกลับมาได้เสมอจากของเล่นเหล่านี้

ชั้น 4 Modern Automata เป็นอีกหนึ่งชั้นที่ผู้เขียนชื่นชอบ โดยคุณจะสามารถสนุกสนานกับการทดลองการเคลื่อนไหวของของเล่นที่ใช้กลไกลเข้าร่วมในการสร้าง เลือกทดลองกดปุ่มตามตู้แล้วดูปฏิกริยาของเหล่าของเล่นก็จะทำให้เห็นถึงไอเดียและอารมณ์ขันของผู้ประดิษฐ์ชิ้นงานนั้นๆ

และบนชั้น 3 เป็นชั้นจุดเริ่มต้นของห้องจัดแสดงชื่อ Tin Toys & Model Trains ของเล่นของสะสมของใครๆหลายคนจำพวกรถ รถไฟ เรือ เครื่องบินและเหล่าของเล่นที่ทำจากดีบุกกระป๋องสีสันสดใสให้คุณได้ชม ซึ่งทั้งสี่ชั้นที่กล่าวมา จะมีรอบการโชว์ทำของเล่นให้ดูวันละ 3 ครั้ง ตารางเวลาให้เช็คดูจากโบชัวร์ที่ได้มาพร้อมกับตั๋ว

ส่วนในพื้นที่ของชั้น 1 จะเป็นร้านขายของ (เล่น) ที่ระลึกและเคาน์เตอร์ขายตั๋วเข้าชมในราคา 500 เยนสำหรับผู้ใหญ่ 250 เยนสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีและชั้น 2 เป็นพื้นที่ของร้านอาหารในพิพิธภัณฑ์

การเดินทางมาที่นี่สามารถทำได้โดยมาที่เมืองอาริมะออนเซน ลงสถานี Arima Onsen แล้วเดินออกทางขวามือข้ามสะพาน Taiko เดินมาจนถึงจุดจอดรถบัสจาก Umeda, Takarazuka, Ashiya, Sanda ให้เลี้ยวซ้ายขึ้นเขาไปสัก 500 เมตร พิพิธภัณฑ์จะอยู่ซ้ายมือตรงข้ามกับบ่อแช่เท้าสาธารณะที่คึกคักไปด้วยผู้คน

0
1
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.