Art of Taiko Drumming

ประสบการณ์ฝึกตีกลองไทโกะกับสุดยอดปรมาจารย์ของญีปุ่น

เสียงอันทรงพลัง จังหวะเร่งเร้า ท่วงท่าอันงดงามและพร้อมเพรียงราวกับผ่านการฝึกซ้อมมานับครั้งไม่ถ้วน คือความประทับใจแรกของฉันเมื่อได้เข้าเรียนคลาสตีกลองไทโกะกับหนึ่งในปรมาจารย์ชื่อดังของญี่ปุ่น

กลองไทโกะหยั่งรากลึกในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นและเป็นส่วนหนึ่งของงานเฉลิมฉลองฤดูร้อนมาหลายร้อยปี แต่แพร่หลายจนคนนอกแดนอาทิตย์อุทัยเริ่มรู้จักเมื่อราว 30 ปีมานี้เอง แม้หลายคนอาจยังไม่มีโอกาสได้ชมการแสดงสดอันน่าตื่นตาตื่นใจ พาลให้หัวใจเต้นถี่ เร่งเร้าตามจังหวะกลอง แต่หากคุณได้ชมภาพยนตร์อย่างเรื่อง Rising Sun และ The Hunted ฉากตีกลองในเรื่องก็ถอดศิลปะการตีกลองไทโกะแบบฉบับญี่ปุ่นได้อย่างงดงามทีเดียว

อาจารย์ที่สอนฉันเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านไทโกะมากว่า 40 ปี ท่านเล่าว่า ท่วงท่าและจังหวะการตีกลองไทโกะนั้น ได้รับอิทธิพลมากจากศิลปะการต่อสู้ของญี่ปุ่น อาทิ การถือว่าท้องเป็นจุดศูนย์รวมพลัง ทำให้ผู้ตีกลองต้องเพ่งสมาธิไปที่ท้อง ตั้งท่วงท่าให้ถูกต้อง (ทั้งขา-แขน) ก่อนจะปล่อยพลังผ่านไม้ที่ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย สู่ใจกลางกลองไทโกะเพื่อให้เกิดเสียงที่หนักแน่นและรัวกลองให้ได้ความเร็วตามรูปแบบต่างๆของการตีกลองไทโกะ

ในคลาสแรกจะเป็นการสอนพื้นฐานการตีกลอง เริ่มตั้งแต่การวางท่วงท่าให้ถูกต้องเพื่อให้สามารถส่งแรงตีในจังหวะต่างๆ แล้วเริ่มให้ลองตีจังหวะช้าๆ ด้วยท่าที่ไม่ซับซ้อน หลังจากนั้น ก็ลองฟังเสียงกลองของตนว่าหนักแน่นพอหรือยัง ทำซ้ำไปเรื่อยๆจนผู้เรียนเริ่มจับจังหวะได้ ก็เข้าสู่บทเรียนที่เข้มข้นมากขึ้น นั่นคือการลองตีในจังหวะเร็วซึ่งผู้ตีต้องแยกประสาทไปพร้อมๆกับท่วงท่าที่ซับซ้อนขึ้น เพื่อให้ผู้เรียนจดจำวิธีการตีได้แม่นยำ อาจารย์จะให้เริ่มตีจากจังหวะที่เรียนในบทเรียนแรก ทุกๆครั้งที่ท่านสอนจังหวะใหม่ให้ เช่น เมื่อสอนสเตป D เสร็จแล้ว จะให้เริ่มตีสเตป A-B-C จนถึง D

วันแรกของการเรียน สนุกจนลืมเวลาเลยล่ะค่ะ ได้ทั้งเหงื่อและความระบมของมือและแขนเป็นของแถมอีกต่างหาก บอกเลยว่า ฉากตีกลองเท่ๆที่เคยเห็นในหนัง ตีเหมือนง่ายและไม่ได้ออกแรงอะไรมากมายนั้น แท้จริงแล้วผู้ตีต้องผ่านการฝึกฝนอย่างหนัก จึงสามารถส่งแรงจนทำให้เกิดเสียงที่หนักแน่นไปพร้อมๆกับการเร่งความเร็วโดยคงเสียงกลองให้ก้องกังวานอยู่ได้ มือใหม่อย่างฉันและเพื่อน แค่จัดท่าให้ถูกต้องทุกสเตปการตี ยังยากเลยล่ะค่ะ นับเป็นอีกหนึ่งคอร์สดีๆของ Yanesen ศูนย์วัฒนธรรมและการท่องเที่ยวซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยากเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น นอกจากกลองไทโกะแล้ว ที่นี่ยังมีคอร์สเรียนวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น คอร์สทำอาหารญี่ปุ่น ชงชา จัดดอกไม้ นวดบำบัด ศิลปะการต่อสู้ เป็นต้น ใครมีเวลาลองเข้าไปดูในเว็บไซต์แล้วโทรจองล่วงหน้าได้เลยค่ะ

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.