สะพานชินเกียว (神橋 - Shinkyo Bridge)

หนึ่งในสามความงดงามของสะพานไม้โบราณแห่งญี่ปุ่น

สะพานชินเกียว (神橋 - Shinkyo Bridge) นั้นเป็นสะพานไม้โค้งสีแดงที่ทอดข้ามแม่น้ำไดยะ (Daiya River) ในเมืองนิกโกะ (Nikko) สะพานชินเกียวนี้ถือเป็นสะพานโค้งข้ามแม่น้ำแบบโบราณที่เก่าแก่ที่สุดในญี่ปุ่น ทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในสามสะพานโบราณที่งดงามมากที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย (อีกสองสะพานนั้นก็คือสะพานคินไตเกียว (Kintaikyo Bridge) ใน จ.ยามากุฉิ (Yamaguchi) และสะพานซารุฮาชิ (Saruhashi Bridge) ใน จ.ยามานาชิ (Yamanashi) นั่นเอง)

สะพานชินเกียวนั้นถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของศาลเจ้าฟุตะระซาน (二荒山神社 – Futarasan Jinja) แห่งศาสนาชินโตที่ถูกสร้างขึ้นราวปี ค.ศ.767 (ชื่อที่ได้มานั้นก็คือชื่อแห่งภูเขานานไต (Nantai) ซึ่งเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าภูเขาฟุตะระนั่นเอง) เดิมทีสะพานแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันในชื่อ Yamasuge-no-Jabashi หรือที่แปลว่า สะพานงูในพงหญ้า สำหรับตัวสะพานดั้งเดิมนั้นไม่มีหลักฐานแน่นอนว่าสร้างขึ้นเมื่อใด แต่ก็สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในปีเดียวกับการสร้างศาลเจ้าแห่งนี้นี่เอง

ที่ผ่านมาได้มีการบูรณะสะพานใหม่หลายครั้ง แต่สำหรับการบูรณะครั้งล่าสุดที่มีการสร้างสะพานอย่างในแบบที่เราเห็นกันจนทุกวันนี้นั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1636 โดยนับแต่นั้นมาก็ห้ามบุคคลทั่วไปข้ามสะพานนี้ สงวนไว้เฉพาะราชวงศ์ญี่ปุ่นเท่านั้น กระทั่งในปี ค.ศ.1973 ก็ได้กลับมาเปิดสะพานให้สาธารณะชนทั่วไปข้ามได้อีกครั้งแต่ก็มีการจำกัดจำนวนคนเพราะเกรงว่าจะทำให้สะพานทรุดเสียหายยิ่งขึ้น การบูรณะครั้งยิ่งใหญ่นั้นเกิดขึ้นอีกครั้งในปี ค.ศ.1997 และใช้เวลากว่า 8 ปีในการบูรณะครั้งนี้จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ.2005 จึงเปิดให้สาธารณะชนได้ชมอีกครั้ง โดยเราสามารถชมความงดงามของสะพานแห่งนี้ได้อย่างใกล้ชิด แต่ถ้าหากอยากจะข้ามสะพานนั้นจะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการข้ามด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อควบคุมจำนวนคนและเป็นการรักษาสะพานไม่ให้ทรุดโทรมอย่างรวดเร็วด้วยนั่นเอง โดยราคาค่าข้ามสะพานอยู่ที่ราว ¥500 / ครั้ง แต่นอกจากจะได้ข้ามสะพานแล้วก็ยังได้ชมนิทรรศการของการบูรณะสะพานแห่งนี้ไปในตัวอีกด้วย

ทุกวันนี้ สะพานชินเกียว (神橋 - Shinkyo Bridge) ยังคงทอดข้ามแม่น้ำไดยะอย่างงดงาม และเป็น 1 ใน 103 มรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าของนิกโกะที่ถูกขึ้นทะเบียนรวมในนาม หมู่ศาลเจ้าและวัดแห่งนิกโกะ (Shrines and Temples of Nikko)” ซึ่งได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลก UNESCO World Heritage Site นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1999 เป็นต้นมา

---------------------------------------------------------------

สะพานชินเกียว (神橋 - Shinkyo Bridge)

+ ที่ตั้ง : 2307, Yanauchi, Nikko, Tochigi

+ เวลาให้บริการ :

  • เม.ย. ก.ย. > ทุกวัน 08.00-17.00 น.
  • ต.ค. กลาง พ.ย. > ทุกวัน 08.00-16.00 น.
  • กลาง พ.ย.มี.ค. > ทุกวัน 09.00-16.00 น.

+ ค่าบริการ : ข้ามสะพานชินเกียวและนิทรรศการสะพาน > ผู้ใหญ่ ¥500 / เด็กมัธยมปลายลงมา ¥300 / เด็กมัธยมต้นลงมา ¥200

+ ติดต่อ :

  • เว็บไซต์การท่องเที่ยวนิกโกะ : การท่องเที่ยวแห่งเมืองนิกโกะ (Nikko Tourism Association Inbound Committee) > www.nikko-japan.org
  • เว็บไซต์ศาลเจ้าฟุตะระซาน : www.futarasan.jp
  • เว็บไซต์สะพานชินเกียว : www.shinkyo.net/english

+ วิธีเดินทาง :

จากโตเกียวมายังนิกโกะ

  • Tobu Railways : จากสถานี Tobu-Asakusa หรือ Tokyo Skytree นั่งรถไฟสาย Tobu Skytree Line (ซึ่งจะวิ่งเชื่อม Tobu Nikko Line โดยอัตโนมัติ) ไปลงสถานี Tobu-Nikko
  • หมายเหตุ : หากจะนั่งรถไฟจากโตเกียวไปนิกโกะเวลาขึ้นรถไฟให้สังเกตุขบวนให้ดี โดยผู้ที่จะต้องการไปสถานีปลายทาง Tobu-Nikko นั้น จะต้องขึ้นตู้รถไฟที่ 4-5 เท่านั้น เพราะเมื่อถึงสถานี Shimo-Imaichi ตู้ที่ 1-3 จะแยกขบวนเพื่อวิ่งต่อไปยัง Shin-Fujiwara ในสาย Tobu Kinugawa Line และขบวนที่ 4-5 จะวิ่งเข้าไปยังสถานี Tobu-Nikko / แต่อย่างไรทาง Tobu ได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้คอยแนะนำตอนเข้าสู่ชานชาลาอยู่แล้ว หรือดูที่สติ๊กเกอร์ที่พื้นบริเวณจะขึ้นรถไฟ จะมีสัญลักษณ์บอกไว้ชัดเจน

จากนิกโกะมายังสะพานชินเกียว

  • Local Bus : นั่งรถบัสสาย World Heritage Bus มาลงที่ป้ายใกล้สะพานชินเกียวได้เลย (หรือนั่งสายอื่นที่ผ่านได้)
  • Walk : เดินออกจากสถานีรถไฟแล้วเลี้ยวขวาตรงถนนใหญ่ หลังจากนั้นเดินต่อมาอีกราว 15-20 นาที ก็จะเจอสะพานชินเกียว
0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.