พิพิธภัณฑ์ Nagoya City Science Museum

ที่นี่วิทยาศาสตร์จะกลายเป็นเรื่องง่ายอย่างไม่น่าเชื่อ

พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์เมืองนาโกย่า (Nagoya City Science Museum) ฟังดูอาจจะเข้าถึงยาก น่าปวดหัว แต่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะทำให้คุณลบภาพในหัวของคุณไปเลย เพราะที่นี่จะทำให้ “วิทยาศาสตร์ไม่ใช่เรื่องน่าเบื่ออีกต่อไป”

แค่รูปลักษณ์ภายนอกอาคารก็ชวนตื่นตาตื่นใจด้วยลูกโลกกลมยักษ์ตั้งเด่นตระหง่านมาแต่ไกล ยิ่งเมื่อเดินเข้าใกล้ๆด้านหน้าพิพิธภัณฑ์จะมียานอวกาศสีสันสดใสดึงดูดความสนใจให้เหล่าเด็กน้อยเข้าไปสัมผัสในตัวยานได้ไม่ยาก

ภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็นทั้งหมด 6 ชั้น โดยไล่ระดับชั้นจากเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ง่ายสุดไปจนเรื่องยากสุด แต่ละชั้นก็จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ให้เราได้ลองเล่นมากมาย อาทิเช่น การจำลองการทำงานของระบบรถไฟที่เราสามารถเข้าไปขับรถไฟด้วยเครื่องSimulatorได้ด้วยตัวเอง ชมการสาธิตการขนส่งมวลชนของเมืองนาโกย่า หรือจะเป็นการเรียนรู้กายวิภาคจากการสัมผัสอวัยวะจำลองในห้องBio laboratory

ไฮไลท์เด็ดของที่นี่ต้องยกให้กับ 4 สุดยอดเหล่านี้ ได้แก่

  • สายฟ้าจำลอง เป็นห้องจำลองการเกิดฟ้าผ่า ฟ้าร้อง ก่อนเกิดพายุทอร์นาโด ด้วยการปล่อยกระแสไฟฟ้าแรงสูง จนเกิดเป็นสายฟ้าที่ยาวกว่า 4 เมตร
  • ห้องจำลองแสงออโรรา ที่ความเย็น -30 องศาเซลเซียส ถือเป็นที่แรกในประเทศญี่ปุ่น
  • ท้องฟ้าจำลอง (Brother Earth) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางถึง 35 เมตร การบรรยายเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด
  • ทอร์นาโดจำลอง การจำลองการก่อตัวของมวลอากาศที่หมุนวนไต่ระดับไปตามความแรงจนกลายเป็นพายุทอร์นาโดสูงถึง 9 เมตร

เรียกได้ว่าทุกโซนต่างก็มีจุดเด่นมางัดความสนใจกันเต็มที่ และไม่ใช่แค่เด็กๆจะสนุกเท่านั้น ผู้ใหญ่ก็มีความสุขไปกับการเรียนรู้วิทยาศาสตร์รูปแบบใหม่เช่นเดียวกัน จึงไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมประเทศญี่ปุ่นถึงมีเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยออกมาให้เราได้ยลโฉมอยู่เสมอ

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการพิเศษที่หมุนเวียนผลัดเปลี่ยนตลอดทั้งปี อาทิเช่น ช่วงเดือนสิงหาคมจะเป็นนิทรรศการ Dragon Ball meets Science นำตัวการ์ตูนดังของนักวาดการ์ตูนชาวไอจิมาทำให้เรื่องวิทยาศาสตร์น่าสนใจมากยิ่งขึ้น

ค่าเข้าชม สำหรับผู้ใหญ่ อยู่ที่ 400 เยนสำหรับโซนพิพิธภัณฑ์ และถ้าจะเข้าส่วนท้องฟ้าจำลองด้วยจะเป็นราคา 800 เยน                                                        สำหรับนักเรียน-นักศึกษา อยู่ที่ 200 เยนโซนพิพิธภัณฑ์และเพิ่มเป็น 500 เยนในส่วนของท้องฟ้าจำลอง                                           ในบางโซนอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เช่น โซนนิทรรศการหรือโซน Creative Plaza เป็นต้น

ระยะเวลาทำการ เปิด 09.30-17.00 น. (โปรดเข้าก่อน 16.30 น.) หยุดวันจันทร์และวันศุกร์ที่ 3 ของเดือน

การเดินทาง สามารถมาได้จากสถานี Fushimi Sta. (Tsurumai Line หรือ Higashiyama Line) ทางออก 4 เดินต่อมาอีก 5 นาที

ใครที่สนใจอยากลองมาเรียนรู้วิทยาศาสตร์แบบเข้าใจง่าย พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะช่วยไขข้อสงสัยของคุณให้หมดไป แล้วลองมาเป็นเด็กอีกครั้งดูสิค่ะ 

19
3
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.