Noritake Garden

ประวัติศาสตร์แห่งเซรามิกอันน่าหลงใหล

ตึกอิฐแดงอันเก่าแก่ผสานกับสวนอันงดงามดูจะเป็นความน่าอภิรมย์ที่ชวนหลงใหลไม่แพ้อารมณ์จากการนั่งจิบชาดีๆ เคล้ากับสวนสวยในยามบ่าย ยิ่งไปกว่านั้นมันยังเป็นตัวเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ตลอดจนถ่ายทอดความงามของเซรามิกญี่ปุ่นได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

กว่า 100 ปี มาแล้วสถานที่แห่งนี้ถือกำเนิดขึ้นในฐานะที่เป็นโรงงานเซรามิกผลิตผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหารในสไตล์ตะวันตกระดับดีเลิศ (Japan’s Finest China) เพื่อที่จะแข่งขันกับทางยุโรป โรงงานแรกนั้นถูกสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1904 ณ บริเวณย่านโนริตาเกะ (Noritake) แห่งเมืองนาโงย่า (Nagoya) จ.ไอจิ (Aichi) ซึ่งนี่เป็นที่มาของชื่อแบรนด์อันบ่งบอกถิ่นกำเนิดได้เป็นอย่างดีทีเดียว ผลิตภัณฑ์ของโนริตาเกะนั้นเป็นเซรามิกประเภทพอร์ซเลน (Porcelain) และโบนไชน่า (Bone China) ซึ่งเป็นเนื้อเซรามิกสีขาว เบาแต่แข็งแกร่ง ไม่ดูดซึมน้ำ คุณภาพดีเยี่ยม ปัจจุบันโนริตาเกะนั้นถือเป็นผู้นำแห่งวงการอุตสาหกรรมเซรามิกญี่ปุ่นที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก นอกจากตึกอิฐแดงของโรงงานเก่าที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีจะช่วยสร้างบรรยากาศของสวนสวยแห่งนี้ได้ยอดเยี่ยมแล้วนั้น เราลองแวะไปชมจุดต่างๆ ที่น่าสนใจภายในสวนแห่งนี้กัน

ปล่องไฟทั้ง 6 (Six Chimneys) – ซากปล่องไฟที่มีไม้เลื้อยปกคลุมอย่างสวยงามนั้นถือเป็นอนุสรณ์สำคัญที่ตั้งใจหลงเหลือไว้เพื่อเล่าเรื่องราวในประวัติศาสตร์ ปล่องไฟทั้ง 6 นี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ.1933 ในช่วงเวลาที่มีการปฎิรูปโรงงานเพื่อการขยายตัวครั้งใหญ่ อันที่จริงแล้วปล่องไฟดั้งเดิมนั้นสูงกว่า 45 เมตร ในยุคก่อนนั้นนอกจากปราสาทนาโงย่าแล้วปล่องไฟนี้ถือเป็นสิ่งก่อสร้างอีกอย่างที่สูงตระหง่านที่สุดในเมืองแห่งนี้เลยทีเดียว ควันขาวที่ลอยพวยพุ่งออกจากปล่องในยุคนั้นบ่งบอกได้ถึงความเจริญของอุตสาหกรรมเซรามิกญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก ผลิตภัณฑ์ถูกผลิตขึ้นราว 5.5 ล้านชิ้นต่อปีเพื่อส่งไปจำหน่ายทั่วทุกมุมโลก ในปี ค.ศ.1979 ได้มีการย้ายโรงงานไป ณ สถานที่แห่งใหม่ โรงงานแห่งนี้จึงถูกทุบทิ้งไปบางส่วนซึ่งก็รวมถึงปล่อยไฟอันสูงตระหง่านให้หลงเหลือไว้เพียงฐานปล่องเป็นอนุสรณ์เท่านั้น

กำแพงอนุสรณ์ (Kiln Wall) – บริเวณปล่องไฟทั้ง 6 นั้นก็คือสวนอันสวยงาม แต่ที่โดดเด่นเรียงรายอยู่ด้านข้างนั้น เห็นจะเป็นกำแพงอิฐแดงที่ถูกออกแบบไว้อย่างมีศิลปะ กำแพง Kiln Wall นี้สร้างขึ้นจากรากฐานของโรงงานเซรามิกเดิม โดยขุดเอาซากใต้ดินขึ้นมาในคราวที่จะสร้างสวนแห่งนี้เพื่อมาทำเป็นกำแพงอุทิศให้กับอุตสาหกรรมเซรามิกของญี่ปุ่น สิ่งที่โดดเด่นอยู่บนกำแพงอีกอย่างนั้นก็คือจานพอร์ซเลนที่บรรจุรายชื่อไว้มากมายซึ่งทั้งหมดนี้ก็คือชื่อผู้ที่สนับสนุนการก่อตั้งกองทุน Noritake Garden Fund นั่นเอง

ป้ายอนุสรณ์และต้นการบูรแห่งพระจักรพรรดิโชวะ (Emperor’s Visit) – เมื่อปลายปีค.ศ.1927 พระจักรพรรดิโชวะ (Emperor Showa) ได้เสด็จเยือนโรงงานแห่งนี้โดยมีนายซาเนะมิตซึ ฮิโรเซะ (Sanemitsu Hirose) ประธานคนที่ 2 ของบริษัทได้ให้การต้อนรับ ในคราวที่พระองค์เสด็จเยือนครานั้นได้มีการสร้างป้ายรำลึกและปลูกต้นการบูรนี้ไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์ แม้ว่าโรงงานดั้งเดิมนั้นจะถูกทำลายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จนเกือบหมดสิ้น แต่อนุสรณ์สถานและต้นการบูรนี้ กลับรอดพ้นจากการทำลายล้างได้ราวปาฎิหาริย์ คงหลงเหลืออยู่มาจวบจนถึงทุกวันนี้ในสภาพที่สมบูรณ์

ศูนย์หัตถศิลป์ (Craft Center) – ศูนย์หัตถศิลป์นี้เป็นพิพิธภัณฑ์และสถานที่สาธิตการผลิตงานเซรามิกรวมไปถึงเวิร์คช้อปที่น่าสนใจ บริเวณชั้น 1-2 นั้นเป็นโซนสาธิตการทำเซรามิกให้ชมทุกขั้นตอนตั้งแต่วัตถุดิบที่เริ่มต้นจากหินแร่สีขาว, การขึ้นรูปเพื่อทำเบ้าหลอม, การหลอมเซรามิก, การเผา, ตลอดจนการวาดลวดลายตกแต่งที่ประณิตและวิจิตร ขึ้นไปยังชั้น 3-4 นั้นจะเป็น Noritake Museum ที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์เซรามิกไว้อย่างสวยงาม ซึ่งหลายชิ้นนั้นเป็นผลิตภัณฑ์โบราณหายาก และหลายชิ้นนั้นเป็นผลิตภัณฑ์งานศิลป์อันทรงคุณค่าทีเดียว

นอกจากที่กล่าวมาแล้วนั้นภายในบริเวณสวน Noritake Garden ยังมีสิ่งน่าสนใจอื่นๆ อยู่อีกมากมาย และถ้าหากซึมซับประวัติศาสตร์จนอิ่มใจแล้ว ก็สามารถแวะพักผ่อนหย่อนใจได้ที่โซน Square Café ซึ่งบริเวณนี้มีอาหารไปจนถึงของว่างไว้ให้บริการ และสิ่งที่น่าอภิรมย์มากที่สุดก็คือการนั่งจิบชา Noritake Tea ที่เบลนด์ขึ้นเป็นพิเศษ ในถ้วยชั้นเยี่ยม พร้อมกับทานขนมหวานเคล้าวิวสวนได้อย่างมีความสุขทีเดียว สำหรับใครที่อยากลิ้มลองมื้ออร่อยในบรรยากาศคลาสสิกที่นี่ก็มีภัตตาคาร Kiln ไว้คอยบริการพร้อมอาหารอร่อยๆ มากมาย ก่อนกลับอาจแวะบริเวณ Palette Lifestyle Shop เพื่ออุดหนุนสินคุณภาพเยี่ยมกลับบ้านมากมาย รวมไปถึงคอเล็กชั่นพิเศษต่างๆ โดยเฉพาะคอเล็กชั่นลายการ์ตูนน่ารักๆ ของชุดผลิตภัณฑ์บนโต๊ะอาหารที่ทาง Noritake ทำขึ้นพิเศษให้กับ Studio Ghibli ที่สวยงามประณีตน่าใช้

สวนสาธารณะที่เป็นอนุสรณ์แห่งประวัติศาสตร์แหงนี้นั้นทำหน้าที่ตั้งแต่การเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจอันพิเศษสุดไปจนถึงการเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นคุณค่าแห่งนาโงย่าที่ควรมาเยือนทีเดียว

---------------------------------------------------------------

Noritake Garden

+ ที่ตั้ง : 1-36 Noritake-Shinmachi, 3 Chome, Nishi-ku, Nagoya

+ เวลาให้บริการ : สวนสาธารณะ > 10.00-17.00 น. / Craft Center > 10.00-17.00 น. / Square Café 10.00-18.00 น. / Kiln Restaurant > 11.30-22.00 น. / หยุดวันจันทร์

+ ค่าเข้าชม : สวนสาธารณะและพื้นที่โดยรอบ > ฟรี / Craft Center > ผู้ใหญ่ ¥500, เด็กนักเรียนมัธยมปลาย ¥300, เด็กมัธยมต้นลงมาตลอดจนผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป ฟรี

+ เว็บไซต์ : www.notitake.co.jp/mori

+ วิธีเดินทาง : นั่งรถไฟใต้ดิน Nagoya Subway สาย H (สีเหลือง) Higashiyama Line มาลงสถานี H07-Kamejima

1
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.