著作権:Sean Pavone / Shutterstock.com
著作権:Sean Pavone / Shutterstock.com

ศึกแห่งตลาดปลาโอซาก้าหรือโตเกียว ที่ไหนของสดรสเลิศกว่ากัน?

ตระเวนชิมซูชิซาชิมิสดๆ จะไป “โอซาก้า” หรือ “โตเกียว” ที่ไหนรสชาติปลาจะสดรสเลิศมากกว่ากัน?

ใครที่ซื้อตั๋วเครื่องบินเตรียมพร้อมลัดฟ้าไปเยือนดินแดนปลาดิบเรียบร้อยแล้ว แต่ก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่าหากอยากจะไปตะลุยตลาดปลาด้วยตัวเอง ดูการประมูลปลาทูน่าตัวใหญ่ยักษ์ที่หาชมได้ยาก ตระเวนชิมซูชิซาชิมิสดๆ จะไป “โอซาก้า” หรือ “โตเกียว” ที่ไหนรสชาติปลาจะสดรสเลิศมากกว่ากัน? วันนี้เรามีข้อเปรียบเทียบของแต่ละตลาดมานำเสนอ เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณตัดสินใจได้อย่างเด็ดขาดว่าไปโอซาก้า ไปโตเกียวปลายทางแห่งไหนที่เหมาะสมกับทริปของคุณมากที่สุด พร้อมแล้วตามมาทางนี้

สดยกทะเลเสิร์ฟต้องโอซาก้าหรือโตเกียว?

เรื่องความสดใหม่นั้นต้องบอกว่ายกให้ทั้งที่โอซาก้าและโตเกียว สูสีเข้ารอบธงเขียวเหมือนกัน ด้วยความที่เมืองทั้งสองนั้นตั้งอยู่ใกล้ทะเลเหมือนกัน ดังนั้นการขนส่งเพื่อนำมาจำหน่ายที่ตลาดปลาโอซาก้า (Osaka Central Fish Market) และตลาดปลาซึคิจินั้น (Tsukiji Fish Market) จึงยังคงสดใหม่อยู่ตลอดเวลา

ที่ตลาดปลาโอซาก้านั้นมีชื่อเสียงในเรื่องปลาทูน่าขนาดยักษ์และสัตว์น้ำสายพันธุ์แปลกๆ เช่น ปูขนคลุกขี้เลื่อย หอยงวงช้างขนาดใหญ่ อีกทั้งรอบๆ ตลาดปลาโอซาก้ายังมีร้านขายซูชิที่วัตถุดิบนั้นมาจากในตลาดแห่งนี้ รวมไปถึงการจำหน่ายผลไม้เกรดเอมากมายทั้งสตรอว์เบอร์รี่ เมล่อน แอปเปิ้ล เชอร์รี่ แต่มีข้อแม้อยู่สักหน่อยตรงที่พ่อค้าแม่ค้าที่นี่จะจำหน่ายผลไม้แบบยกลังเท่านั้น ฉะนั้นใครที่อยากจะซื้อผลไม้จำนวนมากกลับไปเป็นของฝากในราคาย่อมเยากว่าที่โตเกียวก็สามารถมาเลือกซื้อได้อย่างเพลิดเพลินที่ตลาดปลาโอซาก้าแห่งนี้

ทางด้านตลาดปลาซึคิจินั้นเป็นตลาดค้าส่งปลาที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว โดยมีสินค้าสดจำหน่ายแบบครบครันไม่ว่าจะเป็นปลาสดๆ จากทะเล เนื้อสด ผัก ผลไม้ รวมไปถึงดอกไม้ต่างๆ ที่นี่จึงถือเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสุดฮิตที่นักท่องเที่ยวเป็นต้องขอแวะมาสัมผัสบรรยากาศพร้อมชิมของอร่อยทั้งในและรอบๆ ตลาดดูสักครั้ง โดยราคาสินค้าของตลาดปลาซึคิจินั้น บางอย่างอาจจะสูงกว่าโอซาก้าสักนิด ด้วยความที่โตเกียวเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้นๆ นั่นเอง บริเวณรอบนอกของตลาดปลาซึคิจิแห่งนี้มีร้านซูชิและซาชิมิตั้งอยู่มากมาย รวมไปถึงร้านค้าปลีกที่ไอเท็มเด็ดๆ ก็เห็นจะเป็นมีดแล่ปลาที่การันตีคุณภาพได้ว่าคม สามารถเฉือนเนื้อปลาพร้อมเสิร์ฟได้อย่างสวยงาม เรียกได้ว่าทั้งโอซาก้าและโตเกียวต่างก็มีทีเด็ดที่สูสีกันอย่างไม่มีใครยอมใครเลยทีเดียว

แวะชมการประมูลปลาต้องโอซาก้าหรือโตเกียว?

หากจะพูดถึงเรื่องของการแวะชมการประมูลปลาทูน่ายักษ์ ตลาดสดในโอซาก้าและโตเกียวต่างก็มีการจัดการประมูลที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมความคึกคักเหมือนๆ กัน แต่จะมีความแตกต่างกันอยู่สักหน่อยตรงที่ตลาดปลาในโอซาก้านั้นไม่จำกัดการเข้าชม แต่ต้องเดินดูรอบๆ อย่างเรียบร้อย ไม่เข้าไปวุ่นวายหรือแตะต้องสินค้าโดยเด็ดขาด แต่หากเป็นที่ตลาดปลาซึคิจินั้นจะเข้มงวดกว่ามากโดยจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมการประมูลได้เพียง 120 คนต่อวันเท่านั้น เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวในโตเกียวนั้นเยอะกว่าในโอซาก้า ดังนั้นหากใครอยากจะมาชมการประมูลปลาที่ตลาดซึคิจิต้องตื่นมารับบัตรคิวตั้งแต่เช้ามืด โดยคิวจะเริ่มแจกจ่ายในเวลา 05.00 น. เป๊ะๆ เพราะหากคิววันนั้นเต็มแล้วคือเต็มเลยไม่มีการเปิดรอบเพิ่มแต่อย่างใด

รู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมเลือกตลาดปลาที่โดนใจคุณ เพราะไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในโอซาก้าหรือโตเกียวนั้น แต่ละที่ก็จะให้ความรู้สึกและประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แตกต่างกันออกไป ทั้งสิ่งแวดล้อมและวิถีการใช้ชีวิตของคนในแต่ละเมือง อยากไปเที่ยวที่ไหนเริ่มลงมือวางแผนได้เลยตั้งแต่ตอนนี้!

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.