อาคารชะคะ-โดะ วัดนาริตะซาน ชินโชะจิ

อาคารไม้สุดสวยเก่าแก่หลายร้อยปี ที่นาริตะ ชิบะ

วัดนาริตะซาน ชินโชะจิ (Naritasan Shinshoji) เคยเป็นวัดสันโดษอยู่ในที่ห่างไกลมาหลายร้อยปี แล้วจู่ๆ ก็มีสนามบินนานาชาติขนาดใหญ่มาตั้งอยู่ใกล้ๆ ทำให้กลับกลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง มีผู้เข้าเยี่ยมชมมากมาย ก่อตั้งขึ้นในปี 940 วัดนาริตะซาน ชินโชะจิ มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีอาคารเก่าแก่อยู่หลายอาคารที่ได้รับการยกย่องว่าเป็น มรดกทางวัฒนธรรมของชาติ (Important Cultural Properties) และหนึ่งในนั้นคือ อาคารชะคะ-โดะ (Shaka-do) ซึ่งสร้างขึ้นในปี 1858 และเคยเป็นอาคารหลักมาก่อน จนกระทั่งถูกทดแทนโดยอาคารหลักหลังใหม่ที่สร้างขึ้นในปี 1968

เมื่อเดินผ่านประตูทั้งสองประตูของวัดและขึ้นบันไดที่สูงชัน ก็จะมาถึงลานวัดที่กว้างใหญ่ รายล้อมด้วยอาคาน้อยใหญ่ จากอาคารหลักที่ตั้งเด่นอยู่กลางลานวัด ฉันเดินเลาะเลียบไปทางซ้าย บนทางหินกว้างสีขาวที่ด้านข้างและรอบๆ ปูด้วยกรวดก้อนใหญ่ดูสะอาดตา ทางหินนำฉันมาถึงอาคารไม้เก่าแก่ อาคารชะคะ-โดะ ซึ่งเป็นอาคารที่งดงามมากในสายตาของฉัน

เบื้องหน้าของอาคารชะคะ-โดะ มีกระถางธูปขนาดใหญ่ตั้งอยู่ตรงกลาง และมีธูปที่ติดไฟอยู่ในกระถางธูปนั้นมากมาย เพราะชาวญี่ปุ่นนิยมจุดธูปเต็มกำมือ ตามธรรมเนียมของชาวญี่ปุ่น หลังจากจุดธูปแล้วจะกวักควันธูปเข้าหาตัว เพราะเชื่อกันว่าควันธูปมีอำนาจในการรักษาเยียวยา เช่นหากปวดศีรษะก็กวักควันธูปไปที่ศีรษะ ฉันจึงได้เห็นนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นรายล้อมรอบกระถางธูปอยู่เสมอ ธูปญี่ปุ่นมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นกลิ่นหอมที่ไม่เหมือนกับธูปจีนหรือธูปที่เมืองไทย บางครั้งมีกลิ่นหอมเหมือนดอกไม้ ซึ่งฉันชอบมากถึงกับหาซื้อเอากลับบ้านมาด้วย และใช้จุดให้ความหอมสดชื่นในบ้าน

หน้าอาคารชะคะ-โดะ นอกจากจะมีกระถางธูปขนาดใหญ่แล้ว สองข้างกระถางธูปยังมีโคมไฟแขวนขนาดใหญ่ที่ทำด้วยโลหะ มีรูปหกเหลี่ยม แขวนอยู่ใต้ศาลาเล็กๆ โดยมีโคมไฟทองแดง โคมไฟหิน และรูปปั้น ‘โคะไมนุ’ (Komainu) สัตว์ครึ่งสุนัขครึ่งสิงโต ยืนอยู่ถัดไป

อาคารชะคะ-โดะเป็นอาคารไม้แบบเก่า เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปพระศากยมุนี (Shakamuni) หรือพระโคตมพุทธเจ้า ในวันที่ฉันไปชมไม่อนุญาติให้เข้าชมภายในอาคาร แต่ประตูด้านหน้าเปิดกว้าง มองเห็นหิ้งพระพุทธรูปและบริเวณรอบๆ หน้าพระพุทธรูปจะมีกลองขนาดหย่อมตั้งอยู่ การสวดมนต์ของพระสงฆ์ที่นี่จะตีกลองคลอไปด้วย อาจจะแตกต่างกับการสวดมนต์ในเมืองไทย แต่ฉันฟังดูแล้วรู้สึกสงบและมีสมาธิเช่นเดียวกัน เสียงกลองทุ้มๆ เข้ากับเสียงสวดมนต์ น่าฟังมาก

อีกสิ่งหนึ่งที่เพิ่มความน่าสนใจให้แก่อาคารชะคะ-โดะคือ บานประตูและพนังไม้รอบอาคาร ที่มีรูปแกะสลักไม้ 'พระสงฆ์ 500 รูป' (The 500 Buddha's Disciples) เป็นรูปแกะสลักที่มีลวดลายละเอียดมาก กล่าวกันว่าพระสงฆ์ทั้ง 500 รูปมีลักษณะสีหน้าที่ไม่เหมือนกันเลย พระสงฆ์บางองค์นั่งทำสมาธิ บางองค์ใบหน้าขรึม บางองค์ยิ้มแย้ม ฉันใช้เวลาเดินชมรอบอาคาร บนระเบียงไม้ที่มีโคมไฟโลหะแขวนอยู่โดยรอบ มีต้นสนใหญ่ๆ อยู่รอบอาคาร ทำให้เย็นสบาย และให้ความรู้สึกสงบ อาคารชะคะ-โดะนี้เป็นอาคารที่งดงามน่ามาเยี่ยมชมจริงๆ นาริตะไม่มีแต่เฉพาะสนามบินนานาชาติตั้งอยู่เท่านั้น แต่ยังมีวัดที่สวยงดงาม ควรค่าแก่การเข้าชม

วัดนาริตะซาน ชินโชะจิ ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟ JR Narita และสถานีรถไฟ Keiseinarita และไม่ไกลจากสนามบินนานาชาตินาริตะ ใช้เวลาเดินจากสถานีรถไฟทั้งสองแห่งบนถนนโอะโมะเตะซันโดะ (Omotesando) ประมาณ 20 นาที ถนนโอะโมะเตะซันโดะนี้เรียงรายไปด้วยร้านค้าต่างๆ ทำให้เป็นการเดินที่น่าสนใจ

0
0
この記事は役に立ちましたか?
JapanTravel.com のサービス向上にご協力ください。
評価する

会話に参加する

Thank you for your support!

Your feedback has been sent.